ยูเครนเผยเส้นทางอพยพพลเรือนล่ม ขณะรัสเซียเดินหน้าโจมตีดอนบาส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2022 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอิรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครนเผยว่า ยูเครนไม่สามารถดำเนินการตามข้อตกลงกับรัสเซียในการกำหนดเส้นทางระเบียงมนุษยธรรม (humanitarian corridors) เพื่ออพยพพลเรือนที่ติดอยู่ตามเมืองต่าง ๆ จนล่วงเลยเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว

นางเวเรชชุกโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ วันที่ 19 เม.ย. ยังไม่มีระเบียงมนุษยธรรมอยู่ดี"

นางอิรีนากล่าวว่า การระดมยิงอย่างดุเดือดยังคงดำเนินต่อไปในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน โดยประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เปิดเผยว่า รัสเซียเริ่มเปิดฉากสงครามดอนบาสทางตะวันออกของประเทศเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.)

นอกจากนี้ นางอิรีนายังระบุว่า ตามที่ได้รับข้อมูลจากเมืองมาริอูโพล ฝ่ายรัสเซียปฏิเสธที่จะเปิดเส้นทางสำหรับอพยพพลเรือนไปยังเมืองเบอร์เดียนสค์ และเพิ่มเติมว่า "การเจรจาเป็นไปอย่างยากลำบาก" เพื่อจัดตั้งระเบียงมนุษยธรรมในเมืองเคอร์ซอนทางตอนใต้และเมืองคาร์คิฟทางตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ ความพยายามที่จะสร้างเส้นทางอพยพที่ปลอดภัยสำหรับพลเรือนเพื่อออกจากเมืองมาริอูโพลซึ่งถูกปิดล้อมประสบความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยแต่ละฝ่ายต่างกล่าวโทษฝ่ายตรงข้าม ขณะที่รัสเซียได้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน

ก่อนหน้านี้ ยูเครนและรัสเซียได้ตกลงกำหนดเส้นทางระเบียงมนุษยธรรม (humanitarian corridors) จำนวน 9 เส้นทางเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (16 เม.ย.) เพื่ออพยพพลเรือนด้วยรถยนต์ส่วนตัว รวมถึงจากเมืองมาริอูโพลที่ถูกปิดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ