G20 ป่วน! สหรัฐนำชาติตะวันตกตบเท้าวอล์คเอาท์พรุ่งนี้ ประท้วงรัสเซียถล่มยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2022 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า ชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐเตรียมวอล์คเอาท์ในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันในวันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงการประท้วงต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่า นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ แม้ตัวแทนจากชาติตะวันตกเรียกร้องให้งดการเชิญรัสเซียเข้าร่วมการประชุม รวมทั้งขับรัสเซียออกจากกลุ่ม G20 แต่จีนก็ได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว

"ในระหว่างและหลังการประชุม เราจะส่งสารอย่างชัดเจน และเราจะไม่เป็นชาติเดียวที่ดำเนินการดังกล่าว" แหล่งข่าวจากรัฐบาลเยอรมนีกล่าว

ทางด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมการประชุมซึ่งมีตัวแทนจากรัสเซียเข้าร่วมด้วย

ส่วนเจ้าหน้าที่จากฝรั่งเศสกล่าวว่า รัฐมนตรีจากกลุ่ม G7 จะเดินออกจากการประชุม หากตัวแทนจากรัสเซียขึ้นกล่าวสุนทรพจน์

นอกจากนี้ หลังการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุมจะไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อหารือนโยบายในการสร้างเสถียรภาพต่อระบบการเงินโลก หลังเกิดวิกฤต "ต้มยำกุ้ง" ในปี 2540 ซึ่งทำให้เงินบาททรุดตัวลง และส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินระหว่างประเทศ

สมาชิก G20 ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ