ยูเครนหวังอพยพสตรี เด็กและคนชราออกจากเมืองมาริอูโพลได้วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2022 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอิรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครนเผยว่า ยูเครนได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับรัสเซียในการกำหนดเส้นทางระเบียงมนุษยธรรม (humanitarian corridors) เพื่ออพยพสตรี เด็ก และคนชรา ออกจากเมืองมาริอูโพลที่ถูกปิดล้อมในวันนี้ (20 เม.ย.)

นางเวเรชชุกโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า "เราสามารถบรรลุข้อตกลงล่วงหน้าในการกำหนดเส้นทางระเบียงมนุษยธรรมสำหรับสตรี เด็ก และคนชราได้แล้ว เมื่อดูจากสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายในเมืองมาริอูโพล นี่คือสิ่งที่เราจะพยายามทำในวันนี้"

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีประชาชนหลายพันคนถูกสังหารในเมืองมาริอูโพลซึ่งเป็นเมืองท่าริมทะเลอะซอฟ ที่ถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมและทำลายจนราบคาบ

ทั้งนี้ ข้อตกลงครั้งก่อนเพื่อกำหนดเส้นทางระเบียงมนุษยธรรมสำหรับให้พลเรือนลี้ภัยออกจากเมืองมาริอูโพลล้มเหลวลงเมื่อวันที่ 5 มี.ค. และนับตั้งแต่นั้น ความพยายามที่จะกำหนดเส้นทางอพยพดังกล่าวก็ประสบความล้มเหลวมาโดยตลอด โดยรัสเซียและยูเครนต่างโทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย

นางเวเรชชุกระบุว่า การอพยพจะเริ่มขึ้นในเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ รัสเซียได้เปิดฉากบุกยูเครนครั้งใหญ่ในวันที่ 24 ก.พ. โดยทางรัสเซียยื่นคำขาดให้กลุ่มผู้ปกป้องเมืองชาวยูเครนกลุ่มสุดท้ายในโรงงานเหล็กที่เมืองมาริอูโพลยอมแพ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ