"สี จิ้นผิง" ย้ำชัดจีนไม่เห็นด้วยมาตรการคว่ำบาตร-การใช้อำนาจนอกดินแดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2022 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปธน.สี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์เน้นย้ำถึงจุดยืนของจีนที่คัดค้านต่อการใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเพียงเดียว รวมถึงการใช้เขตอำนาจรัฐนอกดินแดน (Long arm jurisdiction) โดยไม่ได้เอ่ยโดยตรงว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ว่านั้นคือคำสั่งจากชาติตะวันตกที่มุ่งเป้ากดดันรัสเซีย

จีนวิพากษ์วิจารณ์มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการสั่งคว่ำบาตรรัสเซีย แต่ถึงกระนั้น จีนก็ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือต่อรัสเซียโดยตรง เพื่อเลี่ยงไม่ให้ตนเองถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปด้วย

ในระหว่างการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย (Boao Forum for Asia) ซึ่งจัดขึ้นที่มณฑลไห่หนานในวันนี้ ปธน.สีได้กล่าวเตือนว่า กลยุทธ์การแยกเศรษฐกิจ (Economic Decoupling) และการสร้างแรงกดดันต่าง ๆ อาทิ การมุ่งเป้าไปที่ซัพพลายเชน ไม่ใช่แนวทางที่จะก่อให้เกิดประโยชน์

"จีนจะริเริ่มโครงการความมั่นคงโลก ซึ่งจะสนับสนุนหลักการของความมั่นคงอันแบ่งแยกมิได้" ปธน.สีกล่าว "เราควรรักษาหลักการของความมั่นคงที่แบ่งแยกมิได้ สร้างสถาปัตยกรรมการรักษาความปลอดภัยที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน และต่อต้านการเพิ่มพูนความมั่นคงของชาติบนพื้นฐานของความไม่มั่นคงในประเทศอื่น ๆ"

ปธน.สี กล่าวว่า ทุกฝ่ายควรร่วมกันรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก แต่ยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจของจีนมีความยืดหยุ่นและแนวโน้มในระยะยาวไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับผลกระทบจากมาตรการสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวด โดยเฉพาะในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ปธน.สีจิ้น ไม่ได้กล่าวถึงวิกฤตโควิด-19 ของจีนในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ