"วิโดโด" เผย "ปูติน" ยืนยันร่วมซัมมิต G20 แต่ "เซเลนสกี" ยังไม่คอนเฟิร์ม

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2022 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย กล่าวในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้แสดงความประสงค์ที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่จะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีในเดือนพ.ย.

ปธน.วิโดโดกล่าวว่าเขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.ปูตินวานนี้ ซึ่งผู้นำรัสเซียได้กล่าวขอบคุณ และยืนยันว่าจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ ในการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปธน.วิโดโดยังได้เชิญประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน แต่ปธน.เซเลนสกียังไม่ได้ยืนยันว่าเขาจะเข้าร่วมการประชุมหรือไม่

ทั้งนี้ ยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิก G20 แต่อินโดนีเซียในฐานะประธาน G20 ในปีนี้ มีสิทธิเชิญประเทศนอกกลุ่มเข้าร่วมการประชุม ขณะที่รัฐมนตรีคลังยูเครนก็ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลัง G20 ที่จัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันก่อนหน้านี้

"G20 มีบทบาทสำคัญในการเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งขณะนี้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน" ปธน.วิโดโดกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ตั้งขึ้นในปี 2542 เพื่อหารือนโยบายในการสร้างเสถียรภาพต่อระบบการเงินโลก หลังเกิดวิกฤต "ต้มยำกุ้ง" ในปี 2540 ซึ่งทำให้เงินบาททรุดตัวลง และส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินระหว่างประเทศ

สมาชิก G20 ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ