'บลิงเกน' ติดโควิด เลื่อนกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายจีนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 5, 2022 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐติดเชื้อโควิด-19 และจะทำงานจากที่บ้านในระยะนี้ ซึ่งส่งผลให้นายบลิงเกนต้องเลื่อนการกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายจีนจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันนี้ (5 พ.ค.)

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายบลิงเกนซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงประจำปีของสมาคมนักข่าวทำเนียบขาว (White House Correspondents Association) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสและเข็มบูสเตอร์แล้ว และมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

"ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้พบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในช่วงหลายวันที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตามหลักเกณฑ์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ปธน.ไบเดนยังไม่ได้ถูกจัดว่าเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดแต่อย่างใด และผลตรวจของท่านในวันอังคารและวันพุธก็ยังคงเป็นลบ" นายไพรซ์ระบุในการแถลงข่าว

นายบลิงเกนได้พบปะกับนางแอน ลินด์ รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดนในวันพุธก่อนที่จะทราบผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก

นายไพรซ์ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้แนะนำให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับรมว.ต่างประเทศสหรัฐให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

เมื่อวันอังคาร (3 พ.ค.) นายบลิงเกนยังได้พบปะกับนายมาร์เซโล แอบราด รัฐมนตรีต่างประเทศของเม็กซิโก และนายอากิบะ ทาเคโอะ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น

นายไพรซ์กล่าวว่า นายบลิงเกนมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบหลายครั้งจากการตรวจแบบทราบผลเร็ว (Rapid Antigen Test: RAT) แต่เพิ่งได้เข้ารับการตรวจด้วยวิธี PCR ซึ่งให้ผลตรวจที่แม่นยำกว่าในวันพุธ (4 พ.ค.) หลังจากเขามีอาการป่วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ