ทูตรัสเซียเตรียมประท้วง หลังถูกม็อบโปแลนด์สาดสีแดง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2022 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก แอนดรีฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำโปแลนด์ กล่าวว่า เขาจะทำการประท้วงอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาและคณะถูกสาดสีแดงระหว่างที่เข้าไปวางพวงหรีดที่สุสานเพื่อไว้อาลัยต่อทหารของอดีตสหภาพโซเวียตที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2

"เราจะทำการประท้วงอย่างเป็นทางการ ซึ่งเมื่อพวกเขาแนะนำว่าเราไม่ควรจัดพิธีที่ใหญ่โต เราก็ได้ทำตามโดยพบกันครึ่งทาง โดยเราไม่ได้เป็นฝ่ายยั่วยุให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง" นายแอนดรีฟกล่าว

นายแอนดรีฟกล่าวเสริมว่า เขาและคณะไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ชาวโปแลนด์ที่ไม่พอใจต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนได้ยืนรอคณะของนายแอนดรีฟ และเมื่อทูตรัสเซียเดินทางมาถึง เขาก็ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมสาดสีแดงเข้าใส่ ขณะที่เจ้าหน้าที่รัสเซียคนอื่นก็ถูกสาดสีเช่นกัน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจของโปแลนด์ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ และได้ช่วยเหลือให้นายแอนดรีฟและคณะออกจากสุสานดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวโปแลนด์ ซึ่งได้คัดค้านการที่รัสเซียโจมตียูเครน ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยที่เจ้าหน้าที่รัสเซียจะทำพิธีรำลึก "วันแห่งชัยชนะ" ในโปแลนด์

นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่เข้าไปเขียนข้อความ "Kill Putin" หรือ "ฆ่าปูติน" ด้วยสีฟ้า-เหลือง ซึ่งเป็นสีของธงชาติยูเครนที่อนุสาวรีย์ในสุสานดังกล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า การที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปธน.ปูตินแถลงดังกล่าวในการกล่าวปราศรัยในพิธีสวนสนามที่จัดขึ้นที่จัตุรัสแดงกลางกรุงมอสโกในวันนี้ ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลอง "วันแห่งชัยชนะ" ของรัสเซีย โดยอดีตสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีในปี 1945 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ปธน.ปูตินกล่าวว่า การที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปยังยูเครนถือเป็นการป้องกันล่วงหน้าต่อท่าทีที่ก้าวร้าวขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งได้สร้างภัยคุกคามที่ยอมรับไม่ได้ต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ