ปธน.ศรีลังกาเตรียมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2022 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะแห่งศรีลังกามีกำหนดจะแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในสัปดาห์นี้ โดยคัดเลือกจากผู้ที่ได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกรัฐสภา

ขณะเดียวกัน ปธน.ราชปักษะยังระบุว่า จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับที่ 19

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับที่ 19 ซึ่งจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีเอาไว้นั้น ได้ถูกแทนที่ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ในปี 2563 ซึ่งให้อำนาจบริหารในวงกว้างแก่ประธานาธิบดี

ปธน.ราชปักษะยังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่และคณะรัฐมนตรีสามารถเสนอแผนการสร้างเสถียรภาพให้กับประเทศได้ และเสริมว่า "เรื่องที่มีประชาชนบางส่วนเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออกนั้น ผมจะพิจารณาหลังหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายแล้ว ตอนนี้ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตครั้งร้ายแรง และขอให้ประชาชนร่วมมือเพื่อให้กลไกการบริหารงานของประเทศเดินหน้าต่อไปได้"

นอกจากนี้ เขายังเพิ่มเติมว่า จะไม่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 9 รายและบาดเจ็บอีกราว 300 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุความรุนแรงจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 พ.ค.) ส่งผลให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศจนถึงเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) และทำให้ทางกองทัพศรีลังกาต้องนำกำลังทหารเข้าไปรักษาความสงบเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม มาตรการเคอร์ฟิวดังกล่าวจะยุติลงในเช้าวันนี้ (12 พ.ค.) และจะประกาศใช้อีกครั้งตั้งแต่เวลาบ่ายสองโมงของวันเดียวกันไปจนถึงเช้าวันศุกร์นี้ (13 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ