ยูเครนลั่นไม่ยอมเสียดินแดนให้รัสเซียเพื่อแลกสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 18, 2022 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยูครินฟอร์มของรัฐบาลยูเครนรายงานว่า นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกีและผู้นำคณะเจรจาสันติภาพกับรัสเซียเปิดเผยว่า ยูเครนจะไม่ยอมแลกดินแดนของตนเพื่อข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย

นายโปโดลยักกล่าวว่า "เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เลยสำหรับเราที่จะให้อะไรแก่รัสเซีย และแสร้งทำเป็นว่า สงครามคลี่คลายได้โดยง่าย"

นายโปโดลยักเสริมว่า พลเรือนชาวยูเครนจำนวนมากทั้งถูกสังหารหรือถูกล่วงละเมิดในความขัดแย้งครั้งนี้ จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะอ่อนข้อกับรัสเซีย

นอกจากนี้ นายโปโดลยักยังเสริมว่า ยูเครนจะไม่บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซีย หากรัสเซียไม่ถอนกำลังทหาร เนื่องจากรัสเซียจะเข้ายึดครองดินแดนบางส่วนของยูเครน

นายโปโดลยักยังปฏิเสธที่จะลงนามในข้อตกลงกับรัสเซียที่คล้ายกับข้อตกลงสันติภาพมินสก์ โดยระบุว่าจะนำไปสู่ภาวะที่แช่แข็งความขัดแย้งเอาไว้ (Frozen conflict) แต่ไม่เกิดสันติภาพที่ยั่งยืน

ก่อนหน้านี้ นายโปโดลยักได้ระบุว่า กระบวนการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนของยูเครนและรัสเซียได้ถูกระงับ แต่เขายังเชื่อมั่นว่าการเจรจาสันติภาพจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเครนและรัสเซียจัดการเจรจาสันติภาพแบบพบปะกันครั้งล่าสุด ณ เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อตกลงมินสก์ระบุถึงมาตรการที่จำเป็นเพื่อยุติความขัดแย้งในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ