ข่าวกรองเกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือพร้อมทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2022 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติในคณะกรรมการข่าวกรองของสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NIS) ว่า เกาหลีเหนือพร้อมแล้วที่จะทำการทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้ง
ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานถ้อยแถลงของสมาชิกสภาฯ รายหนึ่งว่า "ขณะนี้การเตรียมพร้อมสำหรับทดสอบนิวเคลียร์เสร็จสิ้นแล้ว และเกาหลีเหนือกำลังรอเวลาที่เหมาะสม"

NIS กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติเกาหลีใต้ในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า แม้เกาหลีเหนือจะเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังตรวจพบสัญญาณของการปล่อยขีปนาวุธ

อย่างไรก็ดี ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุเมื่อวันพุธ (18 พ.ค.) ว่า ผู้นำเกาหลีใต้และผู้นำสหรัฐเตรียม "แผนสำรอง" เอาไว้พร้อมแล้ว เพื่อบัญชาการกองกำลังผสมของทั้ง 2 ประเทศ หากเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น ท่ามกลางความเป็นไปได้สูงว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดสอบนิวเคลียร์หรือทดสอบขีปนาวุธในระหว่างที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางเยือนเกาหลีใต้ในปลายสัปดาห์นี้

ในระหว่างการประชุมในวันนี้ NIS ยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือดูเหมือนจะปฏิเสธที่จะรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากเกาหลีใต้อย่างไม่เป็นทางการ โดยก่อนหน้านี้ คณะทำงานของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้แสดงความเต็มใจที่จะให้การสนับสนุนทางการแพทย์แก่เกาหลีเหนือ แม้ความตึงเครียดทางการเมืองในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มสูงขึ้น หลังเกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ