"ไบเดน" เปิดทำเนียบขาวต้อนรับผู้นำฟินแลนด์-สวีเดน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2022 01:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายกรัฐมนตรีแมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน ผู้นำสวีเดน และประธานาธิบดีเซาลี นีนิสเตอ ผู้นำฟินแลนด์ ในวันนี้ หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้ยื่นสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวานนี้

"ในวันนี้ ผมมีความภาคภูมิใจที่จะประกาศว่าสหรัฐให้การสนับสนุนพวกเขาในการเข้าร่วมนาโต" ปธน.ไบเดนกล่าว พร้อมกับระบุว่า เขาจะเรียกร้องให้สภาคองเกรสให้การอนุมัติสมาชิกภาพของฟินแลนด์และสวีเดนในนาโตโดยเร็วที่สุด

ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า การที่ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซียแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินเตือนว่า รัสเซียพร้อมตอบโต้ หากพบว่ามีการตั้งฐานทัพทางทหารในดินแดนของทั้งสองประเทศ หลังเป็นสมาชิกนาโต

นอกจากนี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเช่นกันว่า การที่ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตจะไม่สร้างความแตกต่างมากนักเมื่อเทียบกับก่อนเป็นสมาชิก เนื่องจากทั้งสองประเทศก็ได้เคยเข้าซ้อมรบกับนาโตมาก่อนแล้ว

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การที่ปธน.ปูตินมีท่าทีที่อ่อนลง เนื่องจากรัสเซียมีความสามารถตอบโต้ฟินแลนด์และสวีเดนต่อกรณีนี้ไม่มากนัก ขณะที่รัสเซียไม่ต้องการเผชิญหน้าโดยตรงกับนาโต รวมทั้งการที่กองทัพรัสเซียเองก็กำลังติดพันการทำสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ