5 ชาติวอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุมการค้าเอเปกประท้วงรัสเซียบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 21, 2022 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้แทนของ 5 ชาติซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและสหรัฐได้เดินออกจากที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าของกลุ่มเอเปกในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดการประชุม 2 วันในกรุงเทพ เพื่อประท้วงต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประเทศสมาชิก 21 ชาติของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ประชุมกันในวันนี้เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง โดยเฉพาะการสร้างเขตการค้าเสรีในภูมิภาคซึ่งเป็นประเด็นหลักของการประชุม

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า รัฐมนตรีการค้าของญี่ปุ่น, สหรัฐ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้เดินออกจากห้องประชุมเมื่อนายแมกซิม รีเชตนิคอฟ รัฐมนตรีการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมช่วงเช้านี้ เพื่อแสดงการประท้วงที่รัสเซียรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีเอเปกครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นแบบพบปะกันในรอบ 3 ปี หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการจำกัดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการควบคุมโรคโควิด-19 ระบาดลงแล้ว

สำหรับการประชุมผู้นำประเทศกลุ่มเอเปกนั้นมีแผนที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพในเดือนพ.ย.ปีนี้

ส่วนสมาชิกเอเปกนั้นประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย สหรัฐอเมริกา และ เวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ