ไบเดนลั่นพร้อมปกป้องไต้หวันหากจีนบุก ด้านจีนค้านห้ามแทรกแซงเรื่องภายใน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 23, 2022 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ให้สัญญาว่าสหรัฐจะปกป้องไต้หวันหากจีนพยายามใช้กองกำลังเข้ายึด นับเป็นการเปลี่ยนท่าทีครั้งสำคัญของสหรัฐหลังมีนโยบายรักษาจุดยืนแบบคลุมเครือมาอย่างยาวนาน

เมื่อนักข่าวถามว่าสหรัฐเต็มใจที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมทางการทหารในกรณีที่ไต้หวันโดนบุกหรือไม่ ปธน.ไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวหลังจากพบกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว โดยตอบว่า "ใช่ นั่นคือคำมั่นสัญญาที่เราให้ไว้"

ปธน.ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐยึดตามนโยบายจีนเดียวโดยยอมรับว่ารัฐบาลของจีนแผ่นดินใหญ่เป็น "รัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีนแต่เพียงผู้เดียว" แต่แนวคิดที่ว่าไต้หวันสามารถถูกกองกำลังเข้ายึดดินแดนได้นั้นเป็น "เรื่องไม่เหมาะสม" และจะเป็น "การกระทำที่คล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน"

อย่างไรก็ดี จีนแสดงการคัดค้านโดยเด็ดขาดต่อคำกล่าวของปธน.ไบเดน

"จีนขอแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงและคัดค้านโดยเด็ดขาดต่อความเห็นดังกล่าว" นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงต่อผู้สื่อข่าว

นายหวังกล่าวว่า "ปัญหาของไต้หวันเป็นเรื่องภายในของจีนโดยสิ้นเชิง และไม่อาจถูกแทรกแซงโดยกองกำลังต่างประเทศใด ๆ ได้" พร้อมเสริมว่ารัฐบาลจีนจะ "ดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ