"เซเลนสกี" เผยต้องการพบ "ปูติน" เพื่อยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 24, 2022 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เขาต้องการจะพบในเวลานี้ เพื่อที่จะยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

ปธน.เซเลนสกีกล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมสภาเศรษฐกิจโลก (WEF) ที่เมืองดาวอส ผ่านทางวิดีโอลิงก์ว่า "หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครน ทำให้การจัดประชุมใด ๆ ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัสเซียกลายเป็นเรื่องยากขึ้น แต่การจะยุติสงครามในครั้งนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับปธน.ปูติน ซึ่งนี่อาจเป็นทางเดียวที่จะยุติสงคราม"

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า การสังหารหมู่ในพื้นที่ที่กองทัพรัสเซียเข้ายึดครองในช่วงเริ่มต้นของสงคราม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนอกกรุงเคียฟนั้น ทำให้ยากต่อการจัดการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน แต่เขาไม่ต้องการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ นอกจากการพูดคุยกับปธน.ปูตินโดยตรง

"ผมไม่ต้องการพบกับเจ้าหน้าที่คนใดของรัสเซีย ยกเว้นปธน.ปูติน และเฉพาะกรณีเดียวเท่านั้น คือ การยุติสงคราม ไม่มีเหตุผลอื่นสำหรับการพบปะกัน" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาของรัสเซียและยูเครนได้จัดการหารือเป็นระยะนับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. แต่การเจรจาไม่มีความคืบหน้าและหยุดชะงักลงในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ