อนามัยโลกลงมติประณามรัสเซียรุนแรง โทษฐานโจมตีสถานพยาบาลในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 27, 2022 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ลงมติเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ค.) เพื่อประณามรัสเซียอย่างรุนแรง จากการใช้ปฏิบัติการทางทหารรุกรานยูเครน รวมถึงโจมตีโรงพยาบาลและสถานพยาบาลอื่น ๆ

มติดังกล่าวที่ผลักดันโดยยูเครนนั้นไม่ได้มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมใด ๆ อาทิ การระงับสิทธิในการลงมติของรัสเซียใน WTO แต่เป็นการเรียกร้องให้รัสเซียยุติการโจมตีสถานพยาบาลต่าง ๆ พร้อมทั้งให้ความคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มคนที่ทำงานด้านมนุษยธรรม

ทั้งนี้ มติดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจาก 88 ประเทศรวมถึงกลุ่มประเทศในยุโรป, สหรัฐ และญี่ปุ่น ขณะที่รัสเซีย, จีน, เกาหลีเหนือ และซีเรีย รวมอยู่ในกลุ่ม 12 ประเทศที่คัดค้านมติดังกล่าว ส่วนอีก 53 ประเทศงดออกเสียง

ด้านตัวแทนของรัสเซียได้วิพากษ์วิจารณ์มติที่เสนอโดยยูเครน โดยระบุว่า "เป็นการกล่าวหาทางการเมืองฝ่ายเดียว และไม่เป็นกลาง" โดยโต้แย้งว่าเอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงสิ่งที่รัสเซียเรียกว่า เป็นการกดขี่ข่มเหงซึ่งดำเนินการโดยทางการยูเครนต่อประชากรที่พูดภาษารัสเซียในแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า WHO ได้รับการยืนยันถึงการโจมตี 263 ครั้งต่อสถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ในยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 75 ราย และบาดเจ็บ 59 ราย

ทั้งนี้ ตัวแทนจากหลายประเทศในทวีปแอฟริกา, ตะวันออกกลาง และเอเชีย ระบุว่า สถานพยาบาลไม่ควรถูกนำมาเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งบางคนให้เหตุผลว่า มีวิกฤตอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชากรที่โลกควรให้ความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ