สวีเดน-ฟินแลนด์เจรจาตุรกีชื่นมื่น ก้าวแรกปลดล็อกเป็นสมาชิกนาโต

ข่าวต่างประเทศ Friday May 27, 2022 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนจากสวีเดนและฟินแลนด์ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ของตุรกีในสัปดาห์นี้เพื่อเจรจาประเด็นการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี แสดงท่าทีคัดค้านในเรื่องดังกล่าว

ด้านโฆษกของปธน.เออร์โดกันกล่าวหลังเสร็จสิ้นการเจรจาว่า ตุรกีได้สังเกตเห็นท่าทีในเชิงบวกของสวีเดนและฟินแลนด์ในการยุติการส่งอาวุธแก่กลุ่มก่อการร้าย ขณะที่นางแอน ลินด์ รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดน ระบุเช่นกันว่า การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และการหารือจะยังคงดำเนินต่อไป

ก่อนหน้านี้ ปธน.เออร์โดกันประกาศขัดขวางสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต โดยอ้างว่าทั้งสองประเทศสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นสมาชิกพรรคเคอร์ดิสถาน เวิร์คเกอร์ส พาร์ตี (PKK) ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย รวมทั้งให้ที่พักพิงแก่กลุ่มสนับสนุนนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน ซึ่งรัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารในปี 2559

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า สวีเดนและฟินแลนด์จะต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ก่อนที่ตุรกีจะยกเลิกการคัดค้านทั้งสองชาติเข้าเป็นสมาชิกนาโต

"ทั้งสองประเทศจะต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อคลายความกังวลของตุรกี โดยต้องยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย" นายคาวูโซกลูกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ