สหรัฐ-เกาหลีใต้ผนึกกำลังยิงขีปนาวุธ 8 ลูกเช้านี้ ตอบโต้เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2022 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้และสหรัฐผนึกกำลังยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface missiles ) ทั้งหมด 8 ลูกลงสู่นอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันนี้ (6 มิ.ย.) หลังเกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวน 8 ลูกในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐได้ทำการยิงขีปนาวุธพื้นสู่พื้นเป็นเวลาประมาณ 10 นาทีตั้งแต่ 4.45 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 8 ลูกเมื่อวานนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันเรื่องการยิงระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีกองทัพบก 8 ลูกดังกล่าว โดยการยิงขีปนาวุธร่วมกันของเกาหลีใต้และสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึง "แสนยานุภาพและความพร้อมในการโจมตีอย่างแม่นยำ" ต่อการปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีใต้จะปฏิบัติต่อเกาหลีเหนือแบบแข็งกร้าวมากยิ่งขึ้นและเห็นพ้องกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนพ.ค. ณ กรุงโซล ในการยกระดับการซ้อมรบร่วมและการผนึกกำลังป้องปราม

สำหรับเกาหลีเหนือนั้นได้ทำการยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องจนสร้างความไม่พอใจให้แก่สหรัฐ รวมถึง เกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยการยิงขีปนาวุธรอบล่าสุดเมื่อวานนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังนายคิม ซอง ผู้แทนพิเศษของสหรัฐเพิ่งเดินทางออกจากเกาหลีใต้และเรือบรรทุกเครื่องบินโรนัลด์ เรแกนของสหรัฐเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบ 3 วันร่วมกับเกาหลีใต้ในทะเลฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งแรกที่มีการใช้เรือบรรทุกเครื่องบินนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ