ตัวเก็งนายกฯอังกฤษเลี่ยงตอบคำถาม ก่อนชี้ชะตา "บอริส จอห์นสัน" คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2022 22:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาตัวเก็งนายกรัฐมนตรีอังกฤษต่างพากันหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีที่นายบอริส จอห์นสัน อาจพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในวันนี้

ทั้งนี้ นายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีศึกษาธิการอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเก็งที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามโดยตรง หลังผู้สื่อข่าวตั้งคำถามว่า เขาจะเสนอตัวหรือไม่ในการแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งจะรับตำแหน่งผู้นำอังกฤษโดยอัตโนมัติ หากนายจอห์นสันพ่ายแพ้มติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษ์นิยมวันนี้

"ท่านบอริส จอห์นสันยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีของเรา และจะเป็นเรื่องโง่เขลาที่เราจะกำจัดท่านออกจากการเป็นผู้นำ โดยที่ผ่านมาท่านได้แสดงความกล้าหาญเมื่อต้องตัดสินเรื่องสำคัญของประเทศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรีถือเป็นการทำลายเสถียรภาพของรัฐบาล ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญสงครามในยุโรป" นายซาฮาวีกล่าว

ด้านนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข ซึ่งเป็นตัวเก็งอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า "ผมยังคงมีความสุขและมีเกียรติกับการทำงานในขณะนี้ นี่เป็นงานสำคัญที่สุดที่ผมเคยทำมา หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผมต้องรับมือกับปัญหาด้านสาธารณสุขของประเทศ"

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมเตรียมลงมติไม่ไว้วางใจนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันนี้ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนและสมาชิกรัฐสภาต่อการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจำนวน 54 คนจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายจอห์นสันเอง ได้เข้าชื่อกันเพื่อให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจในวันนี้ โดยระบุว่าพวกเขาได้สูญสิ้นความเชื่อมั่นต่อนายจอห์นสันซึ่งเป็นผู้นำพรรค

การลงมติไม่ไว้วางใจจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 18.00-20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้เวลา 00.00-02.00 น.ตามเวลาไทย

นายจอห์นสันจำเป็นต้องได้รับคะแนนไว้วางใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างน้อย 180 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 359 เสียง ซึ่งหากพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนี้ นายจอห์นสันจะต้องลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพรรคอนุรักษ์นิยมจะทำการเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ ซึ่งนายจอห์นสันไม่มีสิทธิ์ลงสมัครแข่งขันอีกครั้ง เพราะเขาเป็นผู้นำที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ