จีนยืนยันต้านเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ แม้วีโต้มาตรการคว่ำบาตรของ UN

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2022 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง จวิน เอกอัครราชทูตจีนประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) ว่า จีนไม่ต้องการเห็นเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์อีก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จีนใช้สิทธิ์วีโต้หรือยับยั้งข้อเสนอคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ที่มีสหรัฐเป็นหัวหอก โทษฐานที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแบบต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายจางเตือนว่าอย่าด่วนสรุปไปเองว่าจีนจะตอบโต้เช่นใดในที่ประชุม UN หากเกาหลีเหนือลงมือทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 หลังจากที่สหรัฐเตือนว่าการทดสอบดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อและจะผลักดันให้ UN ออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรุนแรงขึ้นอีก

"มารอดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ผมคิดว่าเราไม่ควรด่วนสรุปไปก่อนว่าจะเกิดอะไรขึ้นสำหรับประเด็นการทดสอบนิวเคลียร์" นายจางให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ 2 สัปดาห์ หลังจากที่จีนกับรัสเซียใช้สิทธิ์ยับยั้งมติการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

"การปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของจีน" นายจางกล่าว "เราไม่ต้องการเห็นการทดสอบนิวเคลียร์อีก"

สำหรับการใช้สิทธิ์ยับยั้งครั้งล่าสุดของรัสเซียกับจีนนั้นได้แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกในกลุ่ม UNSC อย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีการลงโทษเกาหลีเหนือในปี 2549 โดย UNSC ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศและดินแดน มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงสำหรับนำไปใช้ในโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธทิ้งตัวของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ