ฮ่องกงจำกัดสื่อมวลชนร่วมพิธีสาบานตนผู้นำคนใหม่ เหตุกันโรคระบาด-ความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฮ่องกงสั่งห้ามสื่อทั้งในและต่างประเทศบางส่วนเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนใหม่ โดยอ้างข้อจำกัดด้านโรคระบาดและเหตุผลด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักเป็นหนึ่งในกลุ่มสื่อที่ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายจอห์น ลี อดีตผู้บัญชาการฝ่ายความมั่นคง ในวันที่ 1 ก.ค ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 25 ปี ที่อังกฤษคืนฮ่องกงกลับสู่จีน

สำนักข่าวฮ่องกง ฟรี เพรสส์ (Hong Kong Free Press) รายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ หน่วยบริการข้อมูลข่าวสารฮ่องกง (ISD) ได้เชิญสื่อสำนักต่าง ๆ ให้ลงชื่อเข้าร่วมพิธีดังกล่าวล่วงหน้า โดยในท้ายที่สุดนั้น ISD จะเชิญสื่อที่ได้รับคัดเลือกเป็นการส่วนตัว เพื่อเสนอชื่อเชิญนักข่าว 20 คนจากสถานีต่าง ๆ และตัวแทนจากสำนักข่าวอีก 10 คน

ทั้งนี้ สำนักข่าวฮ่องกง ฟรี เพรสส์เป็นหนึ่งในสื่อที่ไม่ได้รับเลือก เช่นเดียวกันกับสื่ออื่น ๆ อาทิ นิกเกอิ เอเชีย (Nikkei Asia), เก็ทตี ยูเอส (Getty US), อาซาฮี ชิมบุน (Asahi Shimbun), เกียวโด นิวส์ (Kyodo News) และ ซีทีวีของไต้หวัน (Taiwan's CTV)

ด้านรัฐบาลให้เหตุผลว่า การจำกัดจำนวนองค์กรสื่อก็เพื่อให้แน่ใจว่า "การเตรียมการสัมภาษณ์จะเหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดล่าสุดของโรคโควิด-19, ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย และสถานที่สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ"

ทั้งนี้ สำนักข่าวอินมีเดีย (InMedia) ของฮ่องกงรายงานเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) ว่า ทางสำนักข่าวได้ลงชื่อเข้าร่วมงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กลับได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ISD ว่า "ขณะนี้ผู้ที่ต้องการบัตรเชิญได้รับบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ