พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกฯอังกฤษพ่ายศึกเลือกตั้งซ่อม

ข่าวต่างประเทศ Friday June 24, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษพ่ายศึกเลือกตั้งซ่อม 2 เขตในวันนี้ (24 มิ.ย.) ขณะที่นายโอลิเวอร์ ดาวเดน ประธานพรรคได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการประกาศลาออก ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนเกี่ยวกับชะตากรรมในอนาคตของผู้นำอังกฤษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความพ่ายแพ้ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าพรรครัฐบาลผสมของนายกฯ จอห์นสันที่จัดตั้งขึ้นในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 อาจต้องแตกหักลง โดยการเลือกตั้งซ่อมเขตแรกเป็นฐานเสียงดั้งเดิมทางภาคใต้ของพรรคอนุรักษ์นิยม และอีกเขตทางภาคเหนือของอังกฤษถูกพรรคแรงงานกำชัยชนะไปได้ในศึกเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

การเปลี่ยนจากการชนะการเลือกตั้งมาเป็นผู้พ่ายแพ้ของนายกฯ จอห์นสันอาจทำให้สมาชิกสภาโจมตีเขาอีกครั้ง หลังเผชิญข่าวอื้อฉาวอย่างหนักเกี่ยวกับการจัดงานเลี้ยงละเมิดมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ขณะที่วิกฤตค่าครองชีพสูงทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ

นายกฯ จอห์นสันถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังตำรวจเปิดการไต่สวนเรื่องการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2563 โดยตัวเขานั้นถูกปรับโทษฐานฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์

ทั้งนี้ ผู้นำอังกฤษเพิ่งรอดจากการลงมติไม่ไว้วางใจของสมาชิกสภาสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมไปในเดือนนี้ แม้สมาชิกสภามากถึง 41% ลงมติขับเขาออกจากอำนาจ โดยขณะนี้ นายจอห์นสันกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนจากคณะกรรมการว่า มีเจตนาในการชักนำสภาไปในทางที่ผิดหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ