ชาวมะกันชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ หลังศาลฎีกายกเลิกสิทธิการทำแท้งในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 25, 2022 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันได้ออกมาชุมนุมประท้วงทั่วสหรัฐในวันศุกร์ (24 มิ.ย.) หลังศาลฎีกาสหรัฐมีมติด้วยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 ยกเลิกสิทธิตามรัฐธรรมนูญสำหรับการทำแท้งในสหรัฐ โดยได้กลับคำพิพากษาคดีในปี 2516 ที่รู้จักในชื่อ Roe v Wade ที่อนุญาตให้การทำแท้งเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีการประท้วงอย่างน้อย 70 แห่งทั่วทั้งสหรัฐเพื่อคัดค้านคำตัดสินของศาลฎีกาที่ล้มล้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญสำหรับการทำแท้ง โดยประชาชนได้เข้าร่วมการประท้วงในแอตแลนตา, ซานฟรานซิสโก, บอสตัน, ลอสแอนเจลิส, นิวยอร์ก และฮิวสตัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้แสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินของศาล โดยระบุว่า "เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับประเทศของเรา แต่การต่อสู้ยังไม่จบ"

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสิทธิในการทำแท้ง พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวอเมริกันลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่สนับสนุนการใช้สิทธิทำแท้งตามรัฐธรรมนูญในการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนสิทธิในการทำแท้งนั้น บรรดาผู้ที่ต่อต้านการทำแท้งจำนวนมากก็ได้พากันออกมาเฉลิมฉลองหลังการตัดสินของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ