"ไบเดน" ลงนามกฎหมายอาวุธปืนฉบับใหม่ครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 26, 2022 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ลงนามในกฎหมายอาวุธปืนเมื่อวันเสาร์ (25 มิ.ย.) โดยเป็นการปฏิรูปกฎหมายอาวุธปืนครั้งแรกในรอบ 30 ปี โดยการลงนามดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังศาลฎีกาสหรัฐรับรองสิทธิครอบครองอาวุธปืนของประชาชน

"กฎหมายนี้จะช่วยชีวิตคนได้อีกมาก" ปธน.ไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาวหลังลงนามในกฎหมายดังกล่าวโดยมีนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งยืนอยู่เคียงข้าง

กฎหมายดังกล่าวซึ่งผ่านการเห็นชอบจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังเกิดเหตุกราดยิงในเมืองยูวัลดีและบัฟฟาโล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย รวมถึงเด็ก 19 คนที่โรงเรียนประถม

กฎหมายดังกล่าวรวมถึงข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อให้รัฐป้องกันไม่ให้ปืนตกไปอยู่ในมือของผู้ที่ถูกมองว่าเป็นอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปฏิรูปกฎหมายดังกล่าวดังกล่าวมีขึ้นในสัปดาห์เดียวกับที่ศาลฏีกาสหรัฐมีคำวินิจฉัยเป็นครั้งแรกในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ว่ารัฐธรรมนูญสหรัฐให้ความคุ้มครองสิทธิของบุคคลในการพกพาปืนพกในที่สาธารณะสำหรับการป้องกันตัวเอง

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "ศาลฏีกาทำการตัดสินใจผิดพลาดครั้งใหญ่" โดยระบุรวมถึงเรื่องการยกเลิกกฎหมายทำแท้งทั่วประเทศเมื่อวันศุกร์ (24 มิ.ย.) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ