รัสเซียหนุนอิหร่าน-อาร์เจนตินาสมัครเข้าร่วมกลุ่ม BRICS

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2022 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่า อิหร่านได้ยื่นคำร้องขอเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือกลุ่ม BRICS

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านระบุว่า การเป็นสมาชิกของอิหร่านในกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้นั้น จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า อาร์เจนตินาก็ได้สมัครเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ นายอัลแบร์โต เฟอร์นานเดซ ประธานาธิบดีของอาร์เจนตินาได้ระบุย้ำถึงความต้องการให้อาร์เจนตินาเข้าร่วมกลุ่ม BRICS

นางซาคาโรวาได้เขียนข้อความลงบนเทเลแกรมว่า "ในขณะที่สหรัฐมัวแต่คิดว่าจะปิดกั้นอะไรอีก รวมไปถึงการสั่งห้าม หรือทำลายสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้นั้น อาร์เจนตินาและอิหร่านได้สมัครเข้าร่วมกลุ่ม BRICS"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ผลักดันการกระชับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับเอเชีย อเมริกาใต้ และตะวันออกกลางมาอย่างยาวนาน แต่เมื่อไม่นานมานี้ รัสเซียได้ผลักดันเรื่องดังกล่าวมากขึ้นเพื่อรับมือการคว่ำบาตรจากยุโรป สหรัฐ และประเทศอื่น ๆ เกี่ยวกับการรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่า รัสเซียมุ่งเป้าโจมตีพลเรือนโดยอ้างว่าเป็น "ปฏิบัติพิเศษทางการทหาร" เพื่อปลดอาวุธและปกป้องยูเครนจากลัทธิฟาสซิสต์ ซึ่งทางยูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกระบุว่า สงครามที่รัสเซียก่อนั้นเป็นการกระทำที่ก้าวร้าวโดยปราศจากการยั่วยุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ