การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์สหรัฐ-อิหร่านไร้ความคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 30, 2022 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาทางอ้อมระหว่างอิหร่านกับสหรัฐเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในกาตาร์สิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ (29 มิ.ย.) หลังไม่สามารถบรรลุความคืบหน้าสำคัญได้ ในขณะที่วิกฤติโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ และจบลงหลังจากผ่านพ้นไป 2 วันโดยไม่มีสัญญาณความคืบหน้าสำคัญ หลังการเจรจาระหว่างฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่กรุงเวียนนาเมื่อหลายเดือนก่อนหยุดลงชั่วคราว นับตั้งแต่นั้น อิหร่านได้ปิดกล้องวงจรปิดของผู้ตรวจสอบระหว่างประเทศ และปัจจุบันมีแร่ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะสูงเพียงพอที่จะสร้างระเบิดนิวเคลียร์อย่างน้อย 1 ลูกได้

รายงานระบุว่า อิหร่านและสหรัฐต่างโทษกันไปมาว่าอีกฝ่ายเป็นสาเหตุที่ทำให้การเจรจาล้มเหลว จึงยังไม่ทราบว่าจะมีการจัดเจรจาขึ้นอีกครั้งหรือไม่

นายเอ็นริเก้ โมรา เจ้าหน้าที่ไกล่เกลี่ยจากสหภาพยุโรป (EU) กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า การเจรจา 2 วันในกรุงโดฮานั้น "ตึงเครียด"

"การเจรจาไม่คืบหน้าอย่างที่ผู้ประสานงานของ EU คาดหวังไว้ แต่เราจะเร่งทำงานเพื่อพลิกฟื้นข้อตกลงสำคัญสำหรับป้องกันการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์และสร้างเสถียรภาพระดับภูมิภาค" นายโมรากล่าว

ความเห็นของนายโมรามีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สำนักข่าวทาสนิมรายงานว่า การเจรจาเสร็จสิ้นลงก่อนกำหนดหลายชั่วโมง และ "ไม่มีความคืบหน้าสำคัญใด ๆ ในการเจรจา"

ทาสนิมรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐไม่ให้การรับรองว่าอิหร่านจะได้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากข้อตกลงดังกล่าว "สหรัฐพยายามฟื้นฟูข้อตกลงเพื่อจำกัดอิหร่าน โดยไม่ให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับประเทศของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ