เกาหลีเหนือโบ้ย "สิ่งแปลกปลอม" จากเกาหลีใต้เป็นต้นตอโควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2022 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือกล่าวโทษว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกิดจาก "สิ่งแปลกปลอมต่างชาติ" ที่อาจถูกส่งมาทางบอลลูนข้ามชายแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ โดยระบุว่านายทหารหนุ่มและเด็กหญิงวัย 5 ขวบเป็นสองคนแรกที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานในวันนี้ (1 ก.ค.) ว่า รัฐบาลของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดการอย่างระมัดระวังกับสิ่งแปลกปลอมที่มากับสายลมและสภาพอากาศอื่น ๆ รวมถึงบอลลูนในพื้นที่ตามแนวแบ่งเขตพรมแดน"

นายชา ด็อก-โชล รองโฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างจากเกาหลีเหนือในการแถลงกับบรรดานักข่าวว่า การปล่อยบอลลูนเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนเม.ย. หลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในช่วงกลางเดือน และระบุเสริมว่างานวิจัยทางการแพทย์บ่งชี้ว่า ไม่มีการแพร่ระบาดในลักษณะที่เกาหลีเหนือกล่าวอ้างแต่อย่างใด

นายด็อก-โชลได้กล่าวถึงบอลลูนที่มีการบรรจุข้อความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายคิมว่า "รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่เห็นถึงความเป็นไปได้ที่โรคโควิด-19 จะเข้าสู่เกาหลีเหนือผ่านใบปลิวที่ส่งจากฝั่งเกาหลีใต้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนที่นำโดยผู้แปรพักตร์ในเกาหลีใต้ได้ส่งบอลลูนพร้อมกับสิ่งที่พวกเขาระบุว่าเป็นความช่วยเหลือเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ข้ามพรมแดนจากฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี

แม้ว่าการสัมผัสพื้นผิวบางอย่างจะสามารถทำให้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ แต่ก็มีโอกาสต่ำมากที่เชื้อโควิด-19 จะถูกส่งโดยบอลลูนเป็นระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร (125 ไมล์) โดยนายคิม ดง-ฮยุน อดีตประธานสมาคมระบาดวิทยาแห่งเกาหลีใต้กล่าวว่า คำกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือนั้นฟังดูเหมือนเป็นเรื่อง "ไร้สาระ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ