เหตุประท้วงในเอกวาดอร์ยุติแล้ว หลังรัฐบาลยอมรับข้อตกลงผู้ชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Friday July 1, 2022 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำของสมาพันธ์ชนพื้นเมืองของเอกวาดอร์ (CONAIE) สั่งยกเลิกการประท้วงในเอกวาดอร์ในวันพฤหัสบดี (30 มิ.ย.) หลังชุมนุมยืดเยื้อนาน 18 วัน หลังจากที่รัฐบาลเอกวาดอร์ตกลงที่จะปรับลดราคาน้ำมัน

ส่วนหนึ่งของข้อตกลงระบุว่า รัฐบาลจะปรับลดราคาน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินลง 15 เซนต์ และแก้ไขกฎหมายกฤษฏีกาเกี่ยวกับการแสวงหาผลประโยชน์จากน้ำมันและการพัฒนาเหมืองในพื้นที่ของชนพื้นเมือง โดยมีกำหนดเวลา 90 วันในการทำตามข้อตกลง

นอกจากนี้ รัฐบาลเอกวาดอร์ยังได้ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินที่ประกาศขึ้นในวันพุธ (29 มิ.ย.) ในจังหวัดอาซัว, อิมบาบูรา, ซูกุมบิโอส และโอเรลลานา ขณะที่กลุ่มชนพื้นเมืองต่าง ๆ ได้ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเลิกประท้วงแล้วเดินทางกลับบ้าน

ด้านประธานาธิบดีกิลเลอโม แลสโซ ผู้นำเอกวาดอร์ระบุว่า รัฐบาลจะเริ่มเปลี่ยนความสันติไปเป็นความก้าวหน้า และทำงานเพื่อยกระดับความเป็นอยู่และโอกาสให้กับชาวเอกวาดอร์ทุกคน

การประท้วงทั่วประเทศดังกล่าวเริ่มขึ้นในวันที่ 13 มิ.ย. โดยกลุ่ม CONAIE ซึ่งเป็นสมาพันธ์ชนพื้นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเอกวาดอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ซึ่งรวมถึงการคงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์การเกษตรที่ยุติธรรม รวมถึงยกระดับการจ้างงานและประกันสังคมของชนพื้นเมือง

จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงแล้ว 6 ราย และถูกจับกุมอีก 150 รายฐานก่อความรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ