อังกฤษเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมฟื้นฟูยูเครนปี 2566

ข่าวต่างประเทศ Monday July 4, 2022 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษเปิดเยว่า อังกฤษจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปี 2566 โดยมุ่งเน้นที่การช่วยฟื้นฟูยูเครนจากความเสียหายที่เกิดจากรัสเซียใช้กำลังทหารรุกราน ส่วนการประชุมในปีนี้จะมีขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์

การประชุมเพื่อการฟื้นฟูยูเครนประจำปี 2565 (URC2022) เปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่เมืองลูกาโนในสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหารือว่าจะฟื้นฟูยูเครนขึ้นมาใหม่อย่างไร โดยคณะผู้แทนจากยูเครนเข้าร่วมประกชุมพร้อมกับตัวแทนจากประเทศอื่น ๆ องค์กรระดับสากล และกลุ่มประชาสังคม

อังกฤษระบุว่า ทางรัฐบาลกำลังทำงานร่วมกับยูเครนและประเทศอื่น ๆ เพื่อเป็นเจ้าภาพการประชุมปีหน้า และจะรับหน้าที่กรรมการกำกับดูแลเพื่อช่วยประสานงานระหว่างยูเครนและชาติพันธมิตรเกี่ยวกับมาตรการฟื้นฟู โดยสำนักงานคณะกรรมการดังกล่าวจะตั้งขึ้นในกรุงลอนดอน

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า "เราเป็นผู้นำการช่วยเหลือยูเครนในระหว่างสงคราม และจะเป็นผู้นำการสนับสนุนแผนการบูรณะและพัฒนาของรัฐบาลยูเครนต่อไป การฟื้นฟูยูเครนจากการรุกรานของรัสเซียจะเป็นสัญลักษณ์ว่าพลังของระบอบประชาธิปไตยนั้นเหนือกว่าระบอบเผด็จการ ซึ่งจะแสดงให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียรู้ว่าความพยายามที่จะทำลายยูเครนของเขามีแต่จะทำให้ประเทศแข็งแกร่งขึ้น รุ่งเรืองขึ้น และเป็นปึกแผ่นมากขึ้น"

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ร้องขอให้อังกฤษเป็นผู้นำการฟื้นฟูกรุงเคียฟและภูมิภาคโดยรอบ ซึ่งอังกฤษให้คำมั่นที่จะใช้ความเชี่ยวชาญทางการเงินเพื่อช่วยดึงดูดการลงทุนมาสู่ยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ