นักบินอวกาศหมีขาวฉลองนอกโลก หลังรัสเซียยึดแคว้นลูฮันสก์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 4, 2022 22:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Roscosmos ซึ่งเป็นสำนักงานอวกาศรัสเซีย แถลงในวันนี้ว่า การที่กองทัพรัสเซียสามารถเข้ายึดแคว้นลูฮันสก์ "ถือเป็นวันปลดปล่อยที่ต้องมีการเฉลิมฉลองทั้งบนโลกและในอวกาศ"

Roscosmos ระบุว่า การยึดแคว้นลูฮันสก์ถือเป็นหลักไมล์สำคัญในการทำสงครามกับยูเครน และวันที่ 3 ก.ค.จะต้องมีการจารึกในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ Roscosmos ยังได้แสดงภาพนักบินอวกาศ 3 รายของรัสเซียที่ได้แสดงความยินดีบนสถานีอวกาศระหว่างประเทศ (ISS) โดยนักบินอวกาศทั้ง 3 พากันยิ้มแย้มขณะที่ถือธงของสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์

ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศชัยชนะเหนือแคว้นลูฮันสก์ในวันนี้ หลังจากที่กองทัพยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลิซิคานสค์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในแคว้นดังกล่าว

ปธน.ปูตินกล่าวว่า ทหารรัสเซียซึ่งเข้ารบในแคว้นลูฮันสก์และประสบชัยชนะ ควรพักผ่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรบ

การประกาศชัยชนะของปธน.ปูตินมีขึ้น หลังจากที่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้แจ้งต่อปธน.ปูตินว่ากองทัพรัสเซียสามารถเข้าควบคุมแคว้นลูฮันสก์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินระบุก่อนหน้านี้ว่าการยึดภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมประกอบด้วยแคว้นลูฮันสก์และแคว้นโดเนตสก์ ถือเป็นภารกิจสำคัญในการทำสงครามในยูเครน โดยรัสเซียได้สนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2557 ขณะที่สภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ให้การอนุมัติร่างกฎหมายรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์-ลูฮันสก์เพียงไม่กี่วัน ก่อนที่รัสเซียจะส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ