ชาวอินเดียส่งแรงใจเชียร์ "ริชิ ซูแนค" อดีตขุนคลังอังกฤษ นั่งเก้าอี้นายกฯผู้ดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 7, 2022 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

YouGov ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ เปิดเผยว่า นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เป็นตัวเก็งว่าที่หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้

นอกจากนายวอลเลซแล้ว รายชื่อคนอื่นๆที่อาจขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมยังได้แก่ นายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ นายซาจิด จาวิด อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข และนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ

ทั้งนี้ ชาวอินเดียต่างคาดหวังให้นายซูแนคได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย

นายจอห์นสันประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันนี้ หลังจากที่รัฐมนตรีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจำนวนเกือบ 60 รายประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อกดดันให้นายจอห์นสันลาออก เนื่องจากไม่พอใจต่อบทบาทการเป็นผู้นำรัฐบาลของนายจอห์นสัน

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันระบุว่า เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีจนกว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะสามารถสรรหาผู้นำคนใหม่

นายจอห์นสันถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนและสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายคริส พินเชอร์ ดำรงตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล แม้เขาเคยมีเรื่องอื้อฉาวทางเพศ รวมทั้งการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ