สงครามรัสเซีย-ยูเครนป่วนประชุม G20 "ลาฟรอฟ" วอล์คเอาท์/ยกเลิกถ่ายรูปหมู่

ข่าวต่างประเทศ Friday July 8, 2022 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อรายงานว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้เดินออกจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 ที่จัดขึ้นที่เกาะบาหลี อินโดนีเซียในวันนี้ หลังชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์รัสเซียเกี่ยวกับการบุกโจมตียูเครน

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะไม่สร้างความลำบากใจต่อรัฐบาลอินโดนีเซียด้วยการเดินออกจากการประชุมในระหว่างที่นายลาฟรอฟกล่าวถ้อยแถลง

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟได้เดินออกจากการประชุมรอบเช้าวันนี้ ในระหว่างที่นางแอนนาเลนา แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวโจมตีรัสเซียกรณีบุกยูเครน

นอกจากนี้ นายลาฟรอฟยังได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมรอบ 2 รวมทั้งการประชุมในรอบบ่าย ซึ่งนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์ และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวประณามรัสเซีย

นางแบร์บอคกล่าวว่า การที่นายลาฟรอฟเมินเข้าร่วมการประชุมในวันนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าเขาไม่มีความสนใจที่จะร่วมการหารือกับอีก 19 ประเทศในกลุ่ม G20 เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านอาหารที่เกิดขึ้น

นางแบร์บอคระบุว่า แม้ว่า 19 ประเทศในกลุ่ม G20 มีมุมมองที่แตกต่างกันออกไปเกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครน แต่ก็ได้เรียกร้องอย่างชัดเจนต่อรัสเซียว่าสงครามครั้งนี้จะต้องยุติลง

นอกจากนี้ อินโดนีเซียยืนยันว่ารัฐมนตรีของกลุ่ม G20 ที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้จะไม่มีการถ่ายรูปหมู่ตามธรรมเนียมปฏิบัติแต่อย่างใด ซึ่งบ่งชี้ถึงความขัดแย้งของกลุ่ม G20 ที่เกิดจากการที่รัสเซียโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ