ญี่ปุ่นเปิดหีบเลือกตั้งส.ว.วันนี้ หลังเหตุลอบสังหาร "ชินโซ อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 10, 2022 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวญี่ปุ่นออกมาลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือส.ว. ในวันนี้ (10 ก.ค.) หลังจากที่นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีถูกลอบสังหารขณะช่วยผู้สมัครปราศรัยหาเสียงเลือกที่จังหวัดนารา และถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.)

สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มเปิดหีบเลือกตั้งเวลา 7.00 น. ในวันนี้ และจะปิดลงคะแนนเสียงเวลา 20.00 น. โดยจะทราบผลการนับคะแนนโดยรวมในคืนนี้เช่นกัน

หลังเหตุลอบสังหารนายอาเบะ นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านของญี่ปุ่นต่างประณามเหตุดังกล่าวอย่างรุนแรง โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ท้าทายต่อระบอบประชาธิปไตย ขณะที่บรรดาผู้นำของญี่ปุ่น รวมถึงนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรียังคงเดินสายหาเสียงเมื่อวันเสาร์ (9 ก.ค.) พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมก้มหัวให้การก่อการร้าย และยืนยันว่าการเลือกตั้งต้องเป็นไปอย่างเสรีและชอบธรรม

สำหรับสมาชิกวุฒิสภาของญี่ปุ่นนั้น มีวาระการดำรงตำแหน่งอยู่ที่ 6 ปี โดยจะมีการเลือกตั้งทุก ๆ 3 ปี เพื่อเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 248 ที่นั่ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะชิงชัย 125 ที่นั่ง เนื่องจากมีตำแหน่งว่างลงหนึ่งที่นั่ง ในจำนวนนี้แบ่งเป็นส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 75 คน จากทั้งหมด 45 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ส่วนอีก 50 คน มาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วน

การเลือกตั้งในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นท่ามกลางภาวะราคาสินค้าในชีวิตประจำวันที่เพิ่มสูงขึ้น และกระทบต่อภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายคิชิดะเน้นย้ำว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.1% อยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ โดยรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการเพื่อรับมือกับต้นทุนด้านอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น

ด้านพรรคฝ่ายค้านได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลพรรคแอลดีพี โดยบางส่วนเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนมากขึ้น เช่น การลดภาษีการบริโภค (consumption tax)

นอกจากนี้ ราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นยังจุดความสนใจไปที่ค่าแรงในญี่ปุ่นซึ่งไม่ขยับขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจชะลอการเติบโตมาหลายสิบปี โดยค่าจ้างที่แท้จริง (Real wage) ในเดือนพ.ค. ลดลง 1.8% เมื่อเทียบรายปี ตามข้อมูลคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (5 ก.ค.)

ทั้งนี้ ผลสำรวจของนิกเกอิเมื่อวันที่ 1-3 ก.ค. ระบุว่า พรรคแอลดีพีมีแนวโน้มคว้าที่นั่งได้ 60 ที่นั่ง เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านเสียงแตก ซึ่งเพียงพอที่จะช่วยให้นายคิชิดะคุมที่นั่งในวุฒิสภาได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ