ปธน.เกาหลีใต้ระงับแถลงข่าวประจำวัน อ้างโควิดระบาดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2022 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอล จะระงับการแถลงข่าวอย่างไม่เป็นทางการที่จัดขึ้นเกือบทุกวันนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ค. โดยอ้างว่าเป็นเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าความนิยมของปธน.ยุนนั้นตกต่ำลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การระงับการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนซึ่งสวนทางกับธรรมเนียมปฏิบัติที่ดำเนินการมานานหลายปีนั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ปธน.ยุนพยายามยกระดับความโปร่งใส หลังมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวและความวุ่นวายในพรรค

ผลสำรวจที่จัดทำโดยเรียลมิเตอร์เผยให้เห็นว่า คะแนนนิยมของปธน.ยุนอยู่ที่ 37% ลดลงจากกว่า 52% ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมิ.ย. ขณะที่มีถึง 57% ที่ไม่พอใจการทำงานของปธน.ยุน

แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า การรายงานข่าวอื่น ๆ เกี่ยวกับปธน.เกาหลีใต้จะถูกจำกัดเช่นกัน โดยโฆษกปธน.เกาหลีใต้จะเปลี่ยนไปเขียนความเห็นร่วมกับภาพถ่ายและวิดีโอเกี่ยวกับงานของปธน.แทนที่จะจัดแถลงข่าวแบบเดิม

แถลงการณ์ระบุว่า "เราขอให้ทุกท่านเข้าใจด้วยว่า ทำไปเพราะความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19"

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เตือนว่า เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายคาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อใหม่หลายแสนรายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานว่า ณ วันจันทร์ (11 ก.ค.) เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 12,693 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 18,524,583 ราย และมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่ม 18 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 24,661 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ