ลิทัวเนียเพิ่มรายชื่อสินค้าห้ามส่งไปคาลินินกราด ไม่หวั่นคำขู่รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2022 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลลิทัวเนียเพิ่มรายชื่อสินค้าที่ห้ามขนส่งผ่านอาณาเขตของตนไปยังภูมิภาคคาลินินกราด ซึ่งเป็นดินแดนของรัสเซียซึ่งถูกล้อมรอบด้วยลิทัวเทียและโปแลนด์ หลังจากที่มาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU) ต่อรัสเซียที่ประกาศไปก่อนหน้านี้มีผลบังคับใช้

โฆษกกรมศุลกากรของลิทัวเนียระบุว่า สินค้าที่ถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติมตั้งแต่เช้าวันจันทร์ (11 ก.ค.) ได้แก่ คอนกรีต ไม้ แอลกอฮอล์ และสารเคมีทางอุตสาหกรรมที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) รัสเซียเตือนลิทัวเนียและ EU ว่า จะดำเนินมาตรการที่รุนแรง หากยังคงไม่กลับมาเปิดเส้นทางรถไฟที่ขนส่งสินค้าบางส่วนไปยังคาลินินกราดภายในไม่กี่วันข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังได้ยกระดับมาตรการจำกัดการขนส่งสินค้า เนื่องจากรัฐบาล ตลาด และบริษัทต่างกังวลว่ารัสเซียอาจเลือกที่จะขยายระยะเวลาปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของรัสเซียไปยังเยอรมนี นานเกินกว่าระยะเวลาบำรุงรักษา 10 วันตามแผนเดิม

คาลินินกราดเป็นพื้นที่ที่โดนขนาบอยู่ระหว่างโปแลนด์และลิทัวเนีย ซึ่งเป็นสองประเทศสมาชิก EU และ NATO โดยคาลินินกราดได้รับสินค้าที่รัสเซียจัดหามาให้ผ่านทางรถไฟและท่อส่งก๊าซ ซึ่งตัดผ่านประเทศลิทัวเนีย แต่ปัจจุบัน ถูกตัดขาดจากการขนส่งสินค้าบางส่วนจากรัสเซียตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. อันเนื่องมาจากมาตรการคว่ำบาตรของ EU ที่บังคับใช้เพื่อต่อต้านการโจมตียูเครนของรัสเซีย

ทั้งนี้ สินค้าที่อยู่ในหมวดมนุษยธรรมหรือสินค้าจำเป็น เช่น อาหาร ได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ