เลขาฯ UN เรียกร้องศรีลังกาถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 11, 2022 23:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ศรีลังกามีการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ และหาแนวทางที่ยั่งยืนเพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

นายกูเตอร์เรสระบุว่า เขายังคงติดตามสถานการณ์ในศรีลังกาอย่างใกล้ชิด และขอยืนเคียงข้างชาวศรีลังกา

นอกจากนี้ นายกูร์เตอร์เรสยังได้ประณามความรุนแรงในประเทศ และให้มีการจับกุมผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมาย

ด้านนายมหินทา อเบย์วรรธนะ ประธานรัฐสภาศรีลังกา กล่าวว่า ผู้นำพรรคการเมืองของศรีลังกาเห็นพ้องที่จะจัดการสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 ก.ค.ด้วยการลงคะแนนในรัฐสภา

ทั้งนี้ รัฐสภาจะจัดการประชุมในวันที่ 15 ก.ค.พร้อมกับประกาศว่าตำแหน่งประธานาธิบดีได้ว่างลง และจะมีการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 19 ก.ค. ขณะที่การลงคะแนนเพื่อสรรหาประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ค.

นอกจากนี้ ผู้นำพรรคการเมืองต่างๆมีมติจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้น โดยจะประกอบด้วยทุกพรรคการเมือง ซึ่งจะอยู่ภายใต้ประธานาธิบดีคนใหม่

สำนักนายกรัฐมนตรีศรีลังกาเปิดเผยในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ได้ยืนยันว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันพุธที่ 13 ก.ค.ตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปยังบ้านพักของประธานาธิบดีราชปักษะ รวมทั้งได้จุดไฟเผาบ้านพักของนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห เนื่องจากไม่พอใจต่อการบริหารประเทศ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่ตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ