ไบเดนเยือนตะวันออกกลาง หวังชวนโอเปกเพิ่มการผลิตแก้ปัญหาน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2022 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะขอให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง ในการพบปะกับผู้นำกลุ่มประเทศความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับที่ซาอุดีอาระเบียในสัปดาห์นี้ โดยสหรัฐเชื่อว่ากลุ่มโอเปกมีศักยภาพในการเพิ่มการผลิตน้ำมัน แม้ซาอุฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เคยออกตัวไว้ว่ากลุ่มโอเปกแทบจะไม่สามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนมีกำหนดที่จะเดินทางออกจากสหรัฐในคืนวันอังคาร (12 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ไปยังตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นการเยือนตะวันออกกลางครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี โดยจะแวะเยือนอิสราเอล เวสต์แบงก์ และซาอุดีอาระเบีย

การเดินทางเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ปธน.ไบเดนมีคะแนนนิยมลดลงอย่างมาก หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงจนกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ขณะเดียวกันเขายังถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์อย่างหนัก จากการที่เขามีกำหนดการเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ปกครองซาอุดีอาระเบียโดยพฤตินัย ซึ่งฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐมองว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังกรณีการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวของวอชิงตันโพสต์

ปธน.ไบเดน เปิดเผยผ่านบทความที่สำนักข่าววอชิงตันโพสต์เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า การเดินทางครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อปรับทิศทาง และไม่ทำลายความสัมพันธ์กับประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐมาถึง 80 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ