UN เตรียมสอบเหตุสังหารและทำร้ายเด็กในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2022 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ออกคำสั่งให้มีการสอบสวนการเสียชีวิตและบาดเจ็บของเด็ก ๆ ในยูเครน ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น

นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้มีการเผยแพร่ผลการสอบสวนในรายงานเรื่องเด็กและพื้นที่ความขัดแย้งทางอาวุธประจำปีของ UN ซึ่งตรวจสอบเรื่องการลักพาตัว ความรุนแรงทางเพศ รวมถึงความรุนแรงอื่น ๆ เช่น การเกณฑ์เด็กเข้าสู่สงคราม

นายกูเตอร์เรสระบุในรายงานประจำปีนี้ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ค.) ว่า "ในมุมมองเกี่ยวกับสงครามในยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึงความรุนแรงต่อพลเรือน ซึ่งรวมถึงเด็ก ๆ เพราะความขัดแย้งนี้รุนแรงขึ้น สถานการณ์นี้จะถูกเพิ่มเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวลโดยจะมีผลในทันทีและจะรวมอยู่ในรายงานฉบับต่อไปของผม"

รายงานระบุว่า มีเด็กกว่า 2,500 คนถูกสังหารจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทั่วโลกในปี 2564 และมีอีกร่วม 5,555 รายที่พิการ โดยพื้นที่ที่มีจำนวนเด็กที่เผชิญความรุนแรงสูงสุดอยู่ในเยเมน ซีเรีย อัฟกานิสถาน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โซมาเลีย อิสราเอล และดินแดนปาเลสไตน์

การเรียกร้องให้ทำการสืบสวนในยูเครน มีขึ้นขณะที่นางมิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ออกมาเตือนว่า OHCHR ได้รวบรวมหลักฐานที่หนักแน่นว่ากองทัพรัสเซียทำการสังหารและประหารชีวิตโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในเดือนเม.ย. UN ได้มีมติขับรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน หลังมีข้อกล่าวหาว่าทหารรัสเซียทรมานและเข่นฆ่าพลเมืองยูเครนเมืองบูชาใกล้กรุงเคียฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ