ชาวญี่ปุ่นร่วมไว้อาลัยอดีตนายกฯ "อาเบะ" ที่วัดกลางกรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2022 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พิธีศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งถูกลอบสังหารระหว่างช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียงเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จัดขึ้นที่วัดโซโจจิใจกลางกรุงโตเกียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางอากิเอะ อาเบะ ภริยาของอดีตนายกฯ ผู้ล่วงลับเป็นเจ้าภาพในพิธี ซึ่งจัดขึ้นที่วัดโซโจจิในกรุงโตเกียว ใกล้กับโตเกียวทาวเวอร์ โดยมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน เช่น สมาชิกสภานิติบัญญัติและสมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิด

ก่อนพิธีศพจะถูกจัดขึ้น ประชาชนได้ต่อแถวยาวด้านนอกวัดเพื่อวางดอกไม้ไว้อาลัยแก่นายอาเบะบนโต๊ะที่มีรูปถ่ายของนายอาเบะกำลังยิ้มอยู่ในเสื้อเชิ้ตสีขาว

มิซากิ โยชิกาวะ หญิงวัย 30 ที่เดินทางมาไว้อาลัยจากเขตโอตะ กล่าวว่า เธอเคยพบกับอดีตนายกรัฐมนตรีที่จุดท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดยามากุจิ โดยนายอาเบะได้เดินเข้ามาหาอย่างยิ้มแย้มและได้จับมือเธอ

โยชิกาวะยังกล่าวว่า "อาเบะไม่เหมือนนักการเมืองคนอื่น ซึ่งทำให้เรารู้สึกว่าไม่มีเส้นกั้นระหว่างกัน" พร้อมเสริมว่า "เธอตกใจอย่างมากเมื่อได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของนายอาเบะ"

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำโลกต่างร่วมไว้อาลัยอดีตผู้นำญี่ปุ่น โดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เดินทางเยือนสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ณ กรุงปารีส ขณะที่นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย พร้อมด้วยนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศได้เดินทางไว้อาลัยที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ณ กรุงแคนเบอร์รา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ