สหรัฐแจงกองทัพใช้แอปติ๊กต็อกเสี่ยงโดนล้วงข้อมูล-หวั่นโดนจีนสอดแนม

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2022 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบรนแดน คาร์ หนึ่งในคณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐมีความเสี่ยงด้านความมั่นคงจากการใช้บริการแอปพลิเคชันติ๊กต็อก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐต่างเคลือบแคลงใจว่า ติ๊กต็อกอาจส่งข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันกลับไปให้รัฐบาลจีน โดยก่อนหน้านี้ นายคาร์ได้เรียกร้องให้บริษัทแอปเปิลและกูเกิลลบแอปติ๊กต็อกออกจากแอปสโตร์ของทั้งสองบริษัท เนื่องจากมีความวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลที่เกี่ยวกับจีน

นายคาร์กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการของสภาผู้แทนราษฎรว่า แม้หน่วยงานต่าง ๆ ของกองทัพสหรัฐจะห้ามติดตั้งแอปติ๊กต็อกในอุปกรณ์ของทางราชการ แต่ยังมีการใช้งานแพร่หลายในอุปกรณ์ส่วนบุคคล ผมจึงคิดว่านั่นคือความเสี่ยงที่เราต้องจัดการ

"เรามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการส่งข้อมูลกลับไปให้รัฐบาลจีน การใช้แอปติ๊กต็อกก็เหมือนมีอุปกรณ์ในกระเป๋าโดยอัตโนมัติ ที่แทรกซึมเข้าไปในฐานทัพทางทหาร ขณะที่ดูข้อมูลตำแหน่งที่ตั้ง คนอื่นก็จะรู้ข้อมูลความเคลื่อนไหวของกองทัพด้วย" นายคาร์กล่าว

ทั้งนี้ นายคาร์ได้ให้การในระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ของกองทัพและทหารปลดประจำการต้องตกเป็นเหยื่อของการฉ้อโกงและการหลอกเงิน โดยการไต่สวนดังกล่าวจัดขึ้นโดยคณะอนุกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติ ในสังกัดคณะกรรมการกำกับดูแลและปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

"เราไม่อาจพูดถึงการหลอกลวงทหารผ่านศึก โดยละเลยไม่พูดถึงเรื่องการขโมยข้อมูลที่เกิดขึ้นในแอปของต่างชาติ อย่างติ๊กต็อกได้" นายเกล็นน์ โกรทแมน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกันจากรัฐวิสคอนซินกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ