"ไบเดน" ย้ำสหรัฐจะยังเป็นพันธมิตรที่มีส่วนร่วมสำคัญในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 17, 2022 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะยังคงเป็นพันธมิตรที่มีส่วนร่วมสำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลาง พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำชาติอาหรับมองว่าสิทธิมนุษยชนเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลังในการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคม

ปธน.ไบเดนกล่าวต่อผู้นำชาติอาหรับในระหว่างการประชุมสุดยอดอาหรับว่า สหรัฐได้ลงทุนเพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้แก่ภูมิภาคแห่งนี้ โดยร่วมมือกับพวกคุณทุกคน สหรัฐจะไม่มีทางไปไหนอย่างเด็ดขาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนกำลังหาทางเริ่มต้นใหม่สำหรับการมีส่วนร่วมของสหรัฐในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยหวังว่าจะก้าวผ่านความขัดแย้งด้านทหารของสหรัฐ และผลักดันภูมิภาคที่เคารพกิจการภายในประเทศของแต่ละประเทศแทน รวมถึงแสวงหาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการป้องกันร่วมกัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอิหร่าน

ปธน.ไบเดน ซึ่งเดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ให้ความสำคัญกับการประชุมสุดยอดที่วางแผนไว้ร่วมกับประเทศในอ่าวอาหรับ 6 แห่งซึ่งเป็นสมาชิกของสภาความร่วมมืออ่าว (GCC) รวมถึงอียิปต์ จอร์แดน และอิรัก

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนเดินทางมายังซาอุดีอาระเบีย โดยหวังจะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันเพื่อช่วยลดราคาน้ำมันเบนซินที่ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 แต่กลับไม่สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ