รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เปิดฉากเจรจา หวังฟื้นสัมพันธ์ 2 ชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2022 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จัดการประชุมร่วมกัน ณ กรุงโตเกียวในวันนี้ (18 ก.ค.) เพื่อหารือแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่าง 2 ประเทศ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในยุคสงครามและข้อพิพาทด้านดินแดน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพบปะกันระหว่างนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายพัค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ นับเป็นการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกของทั้ง 2 นับตั้งแต่นายพัคขึ้นดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ หลังประธานาธิบดียุน ซอกยอล เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 พ.ค.

รัฐมนตรีทั้งสองมีแนวโน้มหารือกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นเมื่อปี 2453-2488 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตึงเครียด โดยรวมถึงกรณีที่ชาวเกาหลีถูกบังคับไปเป็นหญิงบำเรอกามในซ่องกองทัพญี่ปุ่น และการเรียกร้องจ่ายเงินชดเชยต่อการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามของเกาหลีใต้

นายพัคกล่าวว่า "ผมวางแผนที่จะแจ้งให้ทางญี่ปุ่นทราบว่าประธานาธิบดียุนซอกยอลมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าในการฟื้นฟูความสัมพันธ์เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น" พร้อมเสริมว่า เขาและนายฮายาชิยังมีแผนที่จะหารือเกี่ยวกับการกลับมาดำเนินการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองด้านการทหารระหว่าง 2 ประเทศตามปกติอีกครั้ง

ทั้งนี้ ข้อตกลงการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหาร หรือ General Security of Military Information Agreement (GSOMIA) เกือบถูกยกเลิกภายใต้รัฐบาลของนายมูน แจอิน อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังมีแนวโน้มที่จะหารือเรื่องจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และปธน.ยุน ซึ่งผู้นำทั้งสองได้แสดงความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะป้องกันไม่ให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเสื่อมถอยลงไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ