สหรัฐอนุมัติขายความช่วยเหลือทางทหารให้ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2022 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนเปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติการขายความช่วยเหลือด้านเทคนิคทางทหารให้แก่ไต้หวันเป็นมูลค่าประมาณ 108 ล้านดอลลาร์

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า การขอความช่วยเหลือครั้งล่าสุดของไต้หวันนั้น รวมถึงอะไหล่และชิ้นส่วนซ่อมแซมรถถังและยานรบ รวมถึงการสนับสนุนด้านเทคนิคและโลจิสติกส์การขนส่งของรัฐบาลสหรัฐและผู้รับเหมาของสหรัฐ

สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงทางกลาโหมของเพนตากอนระบุในแถลงการณ์ว่า "การเสนอขายความช่วยเหลือในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการบำรุงรักษายานพาหนะ อาวุธขนาดเล็ก ระบบอาวุธต่อสู้ และรายการสนับสนุนด้านขนส่งของไต้หวัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามในปัจจุบันและอนาคต"

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ระบุว่า มีการลงนามในสัญญาหรือสรุปการเจรจาแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะ "มีผลบังคับใช้" ภายในหนึ่งเดือน เมื่อต้องเผชิญกับภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นของคอมมิวนิสต์จีน การบำรุงรักษาอุปกรณ์อย่างเหมาะสมมีความสำคัญพอ ๆ กับอาวุธและอุปกรณ์ที่ซื้อใหม่"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โฆษกของรัฐบาลจีนรายงานได้โดยอ้างกระทรวงกลาโหมของจีนว่า ทางการจีนได้เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการขายอาวุธครั้งล่าสุดให้ไต้หวันโดยทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ