ไบเดนจ่อประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศระดับชาติในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2022 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังพิจารณาประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศระดับชาติโดยเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต 2 คนเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศและใช้กฎหมายว่าด้วยการผลิตเพื่อการป้องกัน (Defense Production Act) เพื่อยกระดับการผลิตผลิตภัณฑ์และระบบพลังงานหมุนเวียนในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงแผงพลังงานแสงอาทิตย์

นายเชลดอน ไวต์เฮาส์ และนายเจฟฟ์ เมิร์กลีย์ วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตกล่าวภายหลังความพยายามในการผลักดันร่างกฎหมายสภาพอากาศประสบความล้มเหลวในวุฒิสภา โดยทั้งคู่เรียกร้องให้ปธน.ไบเดนใช้สถานะของทำเนียบขาวในการดึงดูดความสนใจเกี่ยวกับวิกฤตที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศในสหรัฐ

"ถึงเวลาแล้วที่คณะบริหารของปธน.ไบเดนจะให้ความสำคัญต่อกลยุทธ์ด้านสภาพอากาศในเชิงรุก"

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนเปิดเผยว่าจะดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หลังนายโจ แมนชิน วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตถอนการสนับสนุนร่างกฎหมายสภาพอากาศที่พรรคเดโมแครตคาดหวังว่าจะผ่านการอนุมัติ ก่อนที่บรรดาสมาชิกสภาคองเกรสจะเดินทางออกจากกรุงวอชิงตันเพื่อพักสมัยประชุมสภาในเดือนส.ค. โดยการสนับสนุนของนายแมนชินนั้นถือเป็นปัจจัยสำคัญในการผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ