เหล่าผู้นำยุโรปเมินคำเชิญ "สี จิ้นผิง" ชวนเยือนจีนในเดือนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2022 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เหล่าผู้นำระดับสูงของยุโรปไม่ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนในการเข้าร่วมการประชุมที่กรุงปักกิ่งในปีนี้ หลังความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหภาพยุโรป (EU) ตึงเครียด

รายงานระบุว่า ปธน.สีได้เชิญนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์แห่งเยอรมนี, ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศส, นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี แห่งอิตาลี และนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส แห่งสเปน เข้าร่วมการประชุมที่กรุงปักกิ่งในเดือนพ.ย.ปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมในกรุงปักกิ่งนี้จะตรงกับกำหนดการประชุมสุดยอด G20 บนเกาะบาหลีในวันที่ 15 - 16 พ.ย. และจะมีขึ้น หลังเสร็จสิ้นการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และปธน.สีจะรับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3

การเป็นเจ้าภาพรับรองผู้นำยุโรปจะถือเป็นการกลับมาสานสัมพันธ์ทางการทูตแบบพบหน้ากับชาติตะวันตกเป็นครั้งแรกสำหรับปธน.สี เนื่องจากเขาไม่ได้เดินทางออกจากประเทศนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเดือนม.ค.ปี 2563 เพราะจีนใช้กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ โดยปธน.สีเลือกเข้าร่วมการประชุมสุดยอดทางการเมืองต่าง ๆ ผ่านระบบทางไกลแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ