ศึกชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษถึงโค้งสุดท้าย เตรียมคัดคู่แข่งเหลือ 2 คนพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2022 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแข่งขันชิงตำแหน่งว่าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เข้าสู่โค้งสุดท้ายในขณะนี้ โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประกาศรายชื่อผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งผู้ชนะจะก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ

สำหรับรายชื่อ 4 ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมที่ยังคงอยู่ในการแข่งขันในขณะนี้ ได้แก่ นายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ นางเพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีการค้า และนางเคมิ เบดนอซ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความเสมอภาค

พรรคอนุรักษ์นิยมจะจัดการลงคะแนนเสียงในวันนี้ โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 358 คน ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดจะถูกคัดออก โดยจะมีการประกาศผลการลงคะแนนในคืนนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย

ผู้สมัคร 3 คนที่ไม่ถูกคัดออกในวันนี้จะเข้าสู่การแข่งขันเพื่อคัดเลือก 2 คนสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีการประกาศรายชื่อ 2 คนสุดท้ายหลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมจัดการลงคะแนนเสียงในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม 2 คนสุดท้ายจะเข้าสู่กระบวนการลงคะแนนของสมาชิกพรรคทั่วประเทศจำนวนกว่า 200,000 คน โดยคาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการลงคะแนนในเดือนก.ย. ซึ่งผู้ชนะการลงคะแนนดังกล่าวจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่แทนนายบอริส จอห์นสัน และจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี

นายซูแนคถือเป็นตัวเก็งที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งหากประสบชัยชนะก็จะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ