จีนขู่ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด หากปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2022 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกโรงเตือนสหรัฐว่า จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด หากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน หลังจากที่ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า นางเพโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวันในเดือนส.ค.นี้

รายงานของไฟแนนเชียล ไทมส์ซึ่งอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า นางเพโลซีและคณะผู้แทนสหรัฐจะเดินทางเยือนอินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย รวมถึงสิงคโปร์ และจะเดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของหน่วยบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐที่เกาะฮาวาย

ทางด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า "การเดินทางเยือนของนางเพโลซีจะเป็นการทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน"

นายจ้าวกล่าวว่า "หากสหรัฐยังดื้อแพ่งทำตามนั้น จีนจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดอย่างแน่นอน เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนอย่างเต็มที่ สหรัฐจะต้องรับผิดชอบผลจากการกระทำทั้งหมดนี้"

ก่อนหน้านี้ นางเพโลซีเคยประชุมออนไลน์กับนายวิลเลียม ไล รองประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่นายไลจะสิ้นสุดการเยือนสหรัฐและฮอนดูรัส ขณะที่นางเพโลซีนั้นเป็นนักการเมืองสหรัฐที่วิพากษ์วิจารณ์จีนมาโดยตลอด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางเพโลซีมีกำหนดเยือนไต้หวันเมื่อเดือนเม.ย. แต่ต้องเลื่อนออกไปเพราะติดโควิด-19 โดยในตอนนั้นจีนกล่าวว่า การเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ