YouGov ฟันธง "ซูแนค" ชนะสนามเล็ก แต่พ่ายสนามใหญ่ ชวดเก้าอี้นายกฯผู้ดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2022 23:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

YouGov ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็นผ่านระบบออนไลน์ เปิดเผยว่า นายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ จะพ่ายแพ้ต่อนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ในการลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่จากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ แม้ว่าเขาจะมีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ในการลงคะแนนทุกรอบของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม

ทั้งนี้ YouGov เปิดเผยว่า จากการสำรวจสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วอังกฤษ พบว่า นางทรัสส์จะได้รับคะแนนเหนือกว่านายซูแนค 54 ต่อ 35

ที่ผ่านมา นายซูแนคมีความเห็นคัดค้านการปรับลดอัตราภาษี โดยมองว่าภารกิจสำคัญคือการสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นายซูแนคยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการดำเนินการหลายอย่างในระหว่างที่เขาเป็นรัฐมนตรีคลังภายใต้การนำของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี รวมทั้งประชาชนมีความไม่พอใจต่อนายซูแนคเนื่องจากเขาได้เข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ขณะที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมได้เสร็จสิ้นการลงคะแนนเลือกผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว โดยนายซูแนคได้คะแนนเสียงสูงสุด (137) ตามมาด้วยนางทรัสส์ (113) ส่วนนางเพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีการค้า ได้รับคะแนนน้อยที่สุด (105)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 358 คนเป็นผู้ลงคะแนนในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้นางมอร์ดอนท์ถูกคัดออกจากการแข่งขัน

หลังจากนี้ นายซูแนคและนางทรัสส์จะทำการรณรงค์หาเสียงเพื่อเรียกคะแนนเสียงจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศจำนวนราว 200,000 คน และจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันที่ 5 ก.ย. ซึ่งจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่แทนนายบอริส จอห์นสัน และจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ โดยจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี

หากนายซูแนคประสบชัยชนะก็จะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย หรือหากชัยชนะเป็นของนางทรัสส์ ก็จะทำให้เธอก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ