รัสเซียจ่อทำประชามติเปิดทางผนวกดินแดนยูเครนก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2022 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รัสเซียเตรียมจัดการลงประชามติในดินแดนยูเครนที่กองทัพรัสเซียสามารถยึดครองเอาไว้ได้โดยเร็วที่สุดในเดือนก.ย.นี้ เพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ผนวกดินแดนดังกล่าวเข้ากับรัสเซีย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัสเซียกำลังเตรียมจัดการลงมติในพื้นที่ที่ปัจจุบันถูกควบคุมโดยกองทัพรัสเซียและพื้นที่อื่น ๆ ที่กองทัพรัสเซียสามารถยึดเอาไว้ได้ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า เป้าหมายคือการทำประชามติเพื่อรวมดินแดนเหล่านี้เข้ากับรัสเซียภายในวันที่ 15 ก.ย.

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐว่า รัสเซียกำลังวางแผนที่จะผนวกดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดครองได้ในสงครามครั้งนี้เข้ากับดินแดนของรัสเซียแบบเบ็ดเสร็จ โดยทำเนียบขาวเตือนว่า ความพยายามดังกล่าวของรัสเซียอาจจะเผชิญกับการคว่ำบาตรรอบใหม่ทั้งจากสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตร

"รัฐบาลรัสเซียกำลังทบทวนแผนการผนวกภูมิภาคต่าง ๆ ของยูเครนเข้ากับรัสเซียอย่างจงใจ ซึ่งรวมถึงแคว้นเคอร์ซอน และซาโปริซเซีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของในภูมิภาคโดเนสก์ และทางตะวันออกของภูมิภาคลูฮันสก์" นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารที่ 19 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ