"ดิเนช กุนาวาร์เดนา" คนสนิทตระกูลราชปักษะขึ้นแท่นนายกฯคนใหม่ของศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2022 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเหแห่งศรีลังกาได้แต่งตั้งให้นายดิเนช กุนาวาร์เดนา คนสนิทของอดีตนายกรัฐมนตรีมหินทะ ราชปักษะ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ โดยนายกุนาวาร์เดนาจะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีภายในวันนี้ (22 ก.ค.) เพื่อจัดตั้งรัฐบาลรวมทุกพรรคการเมือง เพื่อฟื้นการเจรจาเรื่องการขอความช่วยเหลือด้านเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายกุนาวาร์เดนา สมาชิกสภาจากพรรคศรีลังกา โพธุชนะ พีระมุณา (SLPP) ได้เข้าพิธีสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีของศรีลังกาในวันนี้ต่อหน้าสมาชิกสภาระดับอาวุโสและปธน.วิกรมสิงเห ณ กรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศศรีลังกา ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกาเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนภายในวันนี้

การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกามีขึ้นหลังจากรัฐสภาเพิ่งมีมติให้นายวิกรมสิงเหเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศในวันพุธที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อยุติภาวะสุญญากาศทางการเมือง หลังนายโคฐาภยะ ราชปักษะยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและหลบหนีออกนอกประเทศไปยังสิงคโปร์ เพราะแบกรับแรงกดดันจากมวลชนไม่ไหว

สำหรับวิกฤตเศรษฐกิจของศรีลังกานั้นรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ประเทศประกาศเอกราชในปี 2491 จากนั้นได้ลุกลามบานปลายจนกลายเป็นวิกฤตการเมือง โดยเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและภาวะขาดแคลนทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่อาหารไปจนถึงเชื้อเพลิงและยารักษาโรคทำให้ประชาชนจำนวนมากพากันออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลบนท้องถนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ