เบลารุสแต่งตั้ง "ดิมิทรี ครูตอย" เป็นเอกอัครราชทูตประจำรัสเซียคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบลารุสได้แต่งตั้งนายดิมิทรี ครูตอย เป็นเอกอัครราชทูตคนใหม่ประจำรัสเซีย ขณะที่รัสเซียและเบลารุสยังคงเดินหน้าสานสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ท่ามกลางกระแสถูกโดดเดี่ยวจากชาติตะวันตกที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียเป็นประเทศผู้สนับสนุนที่สำคัญของเบลารุสได้เร่งการเจรจาแบบบูรณาการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้งคู่ถูกคว่ำบาตรจากตะวันตก โดยทั้งสองฝ่ายเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพรัฐแห่งรัสเซียและเบลารุส (Union State)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ได้ทำการปราบปรามผู้ประท้วงและฝ่ายค้าน หลังมีข้อพิพาทในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 เกี่ยวกับการผลักดันให้ประเทศใกล้ชิดกับรัสเซียมากขึ้น นอกจากนี้ ปธน.ลูคาเชนโกยังได้อนุญาตให้รัสเซียใช้ดินแดนเบลารุส เป็นหนึ่งในฐานปล่อยจรวดสำหรับการบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเบลตาของรัฐบาลเบลารุส รายงานโดยอ้างสำนักงานโฆษกของทำเนียบฯ ว่า ปธน.ลูคาเชนโกได้ตกลงกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ในการพูดคุยทางโทรศัพท์วันนี้ (22 ก.ค.) ว่า จะแต่งตั้งนายดิมิทรี ครูตอย เป็นเอกอัครราชทูตประจำรัสเซียคนใหม่ของเบลารุส โดยก่อนหน้านี้ นายครูตอยเป็นรองหัวหน้าฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีเบลารุส และมีความเกี่ยวข้องกับโครงการบูรณาการกับรัสเซีย ซึ่งเป็นนโยบายกว้าง ๆ ที่ทั้งสองประเทศตกลงทำเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

ทั้งนี้ นายครูตอยจะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนนายวลาดิเมียร์ เซมาซโก นักการทูตเบลารุสซึ่งเคยเป็นเอกอัครราชทูตประจำรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ